...ยินดีต้อนรับท่านสู่...โครงการของสำนักงานปศุสัตว์อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช...(กิจกรรทความรู้รอบตัว)ภายใต้การบริหารจัดการ..ของ...นายมนัส ชุมทอง...ปศุสัตว์อำเภอพรหมคีรี..

วันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2553

การใช้ EM กับไก่ไข่

ตามปกติอาหารไก่ ที่ทางโครงการชีววิถีฯ แนะนำเป็นแนวเศรษฐกิจพอเพียง ขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือ การเพาะปลวกให้ไก่กิน โดยการทำบ่อปลวกหลาย ๆ บ่อ เปิดวันละบ่อ หมุนเวียนให้ไก่กิน ทำให้ประหยัดค่าอาหารไก่
-การผสมจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ มีดังนี้ ฉีด พ่น คอกเสมอ ด้วย EM ขยาย (ตัวลูก) ผสมน้ำอัตรา 1 : 1,000 เท่า ทุกสัปดาห์ หากอากาศร้อนใช้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง หมั่นทำความสะอาดรางน้ำดื่มของไก่เสมอๆ พ่นเป็นละอองให้ทั่วบริเวณ จะทำให้อากาศดี และกำจัดเชื้อไวรัสต่างๆ
-การให้อาหารของไก่ ผสม ซุปเปอร์โบกาฉิ (ดูรายละเอียดการทำได้ใน web) 2-3 % กับอาหารให้กิน ผสม EM สด (หัวเชื้อหรือตัวแม่) กับน้ำสะอาด อัตรา 1 : 200 ให้กินตลอด (ผสมวันต่อวัน) จะทำให้ไก่แข็งแรง ปริมาณไข่มากขึ้น
-การผสม Em สด กับน้ำ ให้ไก่กิน ให้สังเกตปริมาณน้ำที่ไก่กินในแต่ละวัน มากน้อยขึ้นอยู่กับปริมาณที่ไก่ โดยผสมทุกวัน ในอัตรา 1 : 200 หรือ Em สด 1 ส่วน ต่อน้ำ 200 ส่วน ถ้า Em สด 1 cc ก็ต้องผสมน้ำ 200 cc เป็นต้น หากผสมเข้มข้นเกินอาจมีผลต่อขนาดไข่ไก่ ทำให้ไข่โตมาก ไก่อาจตายในขณะไข่ได้
-หมายเหตุ การเลี้ยงไก่ หากยังไม่แน่ใจในช่วงที่มีโรคระบาด อาจจะให้ปศุสัตว์ หรือสัตวแพทย์ มาฉีดยากันเอาไว้ก็ได้ มูลไก่จะมี EM ผสมอยู่แล้ว นำไปทำปุ๋ยแห้ง หรืออาหารปลา สุกร กบ
จาก...สุริยะ ริยาพันธ์ ปศุสัตว์อำเภอสิชล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น